คณะพระเมตตาประเทศไทย

งานประกาศพระเมตตาในประเทศไทย

ในปี ค.ศ. 1989 สารและกิจศรัทธาต่อพระเมตตาเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ต่อมามีการแจกจ่ายสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับพระเมตตา มีการรณรงค์ให้สวดสายประคำวอนขอพระเมตตา และจัดวันฉลองพระเมตตาประจำปี ตามวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

วันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.2004 คณะฆราวาสร่วมกับบรรดาพระสงฆ์ได้ก่อตั้ง “คณะพระเมตตาประเทศไทย” ขึ้น โดยมีคุณพ่อพงษ์เทพ ประมวลพร้อม เป็นจิตตาธิการคณะฯ ต่อมาในวันที่ 11 กันยายน คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส ในกรรมาธิการฝ่ายอภิบาลคริสตชน ของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย มีมติรับ “คณะพระเมตตาประเทศไทย” ให้เข้าสังกัดแผนกฆราวาส โดยคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส ในกรรมาธิการฝ่ายอภิบาลคริสตชน ของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย อย่างเป็นทางการ

วิสัยทัศน์ของคณะพระเมตตา

“พระเมตตายิ่งใหญ่ . . . ไม่มีวันสูญสิ้นเลย . . .”
“มนุษยชาติจะพบสันติสุขได้ เมื่อพวกเขาเข้ามาพึ่งพระเมตตาของพระเจ้า”

พันธกิจของคณะพระเมตตาประเทศไทย

  • ตั้งใจวิงวอนขอพระเมตตาจากพระเจ้าเป็นพิเศษเพื่อมนุษย์ทุกคน โดยเฉพาะคนป่วยขั้นวิกฤติ และเพื่อการกลับใจของคนบาป
  • ร่วมกันรณรงค์ให้คริสตชนรักเมตตาด้วยการปฎิบัติกิจเมตตาฝ่ายกายและฝ่ายจิตตามหลักคำสอนพระศาสนจักร
  • จัดประชุมสัมนาให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมตตาในระดับเขตและระดับสังฆมณฑล เพื่อคริสตชนจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปฎิบัติต่อพี่น้องในสังคม

นับจากปี 2007 จนถึงปัจจุบัน คณะพระเมตตาประเทศไทย ได้เดินสายจัดกิจกรรมเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจอย่างต่อเนื่อง สมาชิกคณะพระเมตตาฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องหาตามทัณฑสถานต่าง ๆ และแนะนำให้เขาเหล่านั้นรู้จักพระเมตตาของพระเจ้า

ปี 2011 กลุ่มภาวนาของคณะฯ ได้ริเริ่มโครงการสายด่วนคำภาวนา ‘สายโซ่สัมพันธ์’ ขึ้น เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบความยากลำบากในขีวิตด้วยพลังคำภาวนา ปัจจุบันมีอาสาสมัครกว่า 2,200 ชีวิต สวดสายประคำพระเมตตาร่วมกับพี่น้องที่แจ้งเข้ามารวมทั้งสิ้นกว่า 4,500 รายการ

ในฐานะที่คณะพระเมตตาประเทศไทย สังกัดหน่วยงานจัดประชุมธรรมทูตพระเมตตาระดับนานาชาติ จึงมีผู้แทนชาวไทยไปร่วมประชุมจากปี 2008 เป็นต้นมา อาทิ ในปี 2008 ที่กรุงโรม ปี 2011 ที่สักการสถานพระเมตตาในเมืองคราคูฟ ประเทศโปแลนด์ ในปี 2014 ที่เมืองโกโบต้า ประเทศโคลอมเบีย และกำลังจะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2017 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

ส่วนในงานประชุมระดับภูมิภาคนั้น นอกจากไปร่วมงานประชุมอย่างต่อเนื่องแล้ว ในปี 2012 คณะพระเมตตาประเทศไทยร่วมกับสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมธรรมทูตพระเมตตาเอเซีย ครั้งที่สอง ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนั้น เพื่อให้พี่น้องกว่า 1,000 ชีวิตจาก 20 ประเทศ ในภูมิภาคเอเซีย ที่รักและเลื่อมใสในพระเมตตา ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระเมตตาของพระเจ้า ได้มารับฟังข้อคิดดี ๆ จากผู้ทรงคุณวุฒิมากมายหลายท่าน เพื่อนำพลังความรักความเมตตาอันทรงคุณค่าที่เราได้รับ มาพัฒนาตนเองและแบ่งปันให้แก่เพื่อนมนุษย์ ทุกชาติ ทุกศาสนา ในสังคมของเรา

พระคุณเจ้าสิริพงษ์ จรัสศรี ได้กรุณาฝากข้อคิดไว้ว่า . . “การเปิดเผยพระเมตตาของพระเจ้าต่อมนุษย์ผ่านทางนักบุญโฟสตินานั้น เป็นการยืนยันถึงความรักมั่นคงของพระเจ้า พระองค์ทรงปรารถนาให้เรามนุษย์วางใจในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม ในพระองค์คือความหวังของเรา . . . เราจึงมั่นใจในพระเมตตารักของพระเจ้า และมองอนาคตอย่างมีความหวัง เพราะเราวางใจในพระองค์”

พระเยซูเจ้าทรงมอบหมายพันธกิจให้แก่เราทุกคน ผ่านนักบุญโฟตินาว่า “จงทำ ทุกสิ่งที่ลูกทำได้ เพื่อเผยแพร่ความเมตตาของเรา . . . เราจะเสริมให้ในสิ่งที่ลูกขาด” เราจึงมั่นใจว่า เมื่อเราทำงานถวายพระองค์ด้วยบริสุทธิ์ใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน พระองค์จะยิ่งเพิ่มพูนให้เป็นร้อยเท่าพันทวี ไม่ว่าในชีวิตนี้หรือชีวิตหน้า

ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา สารและกิจศรัทธา ต่อพระเมตตาของพระเจ้านั้น . . . ยิ่งใหญ่เกินกว่าผู้คนจะสามารถจินตนาการได้

ขอให้เราทุกคน จงมาร่วมเป็นประจักษ์พยานถึงพระเมตตาของพระเจ้าเถิด

 

Leave a comment