คณะเซอร์ร่าประเทศไทย

 

เสียงฆราวาส
บทบาทของคณะเซอร์ร่า
ในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง

ถ้าเอ่ยถึงกลุ่มกิจกรรมฆราวาสในแต่ละสังฆมณฑล เราคงคุ้นเคยกับคณะพลมารีย์ คณะวินเซนต์ เดอ ปอลฯ องค์กรคู่สมรสเพื่อพระคริสต์(CFC) คณะพระเมตตา กลุ่มเฝ้าศีล กลุ่มคริสตชนพื้นฐาน(BEC) กลุ่มส่งเสริมชีวิตครอบครัว เป็นต้น แต่ยังมีกลุ่มฆราวาสอีกกลุ่มหนึ่งที่ผมเชื่อแน่ว่าหลายคนคงยังไม่รู้จัก กลุ่มนั้นคือ คณะเซอร์ร่า ซึ่งจริง ๆ แล้วก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย 30 กว่าปีมาแล้ว และมีกลุ่มเซอร์ร่าเกิดขึ้นในทุกสังฆมณฑล ผมจึงขอแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับบทบาทของคณะเซอร์ร่าในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงพอสังเขป ดังต่อไปนี้คณะเซอร์ร่าเป็นกิจกรรมฆราวาสแพร่ธรรม ทำงานด้านส่งเสริมกระแสเรียกพระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ

  1. ส่งเสริมและทำนุบำรุงกระแสเรียกพระสงฆ์และนักบวชชาย-หญิง
  2. ส่งเสริมกระแสเรียกฆราวาสของสมาชิกเองให้เข้มแข็งขึ้น โดยการทำงานรับใช้คณะ

คณะเซอร์ร่าก่อกำเนิดขึ้นในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงเมื่อ ปี ค.ศ. 1995 โดยคณะกรรมการขยายกลุ่มสภาเซอร์ร่าแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการเซอร์ร่ากลุ่มอุดรธานี ปัจจุบันมีคณะเซอร์ร่าในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง 3 กลุ่ม คือ

  1. คณะเซอร์ร่ากลุ่มอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ มีสมาชิก จำนวน 25 คน
  2. กลุ่มแม่พระแห่งฟาติมาท่าแร่ มีสมาชิก จำนวน 25 คน
  3. กลุ่มวัดพระคริสตราชา บ้านช้างมิ่ง มีการประชุมกลุ่ม เดือนละ 2 ครั้ง และดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของเซอร์ร่าสากลทุกประการ ทางกลุ่มได้ดำเนินกิจกรรมโดยจัดทำเป็นโครงการ ดังนี้
    1. โครงการสวดภาวนาเพื่อกระแสเรียก
    2. โครงการส่งเสริมสนับสนุนกระแสเรียกโดยการจัดค่ายแนะแนว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนประจำหมู่บ้านคาทอลิก ร่วมกิจกรรมสัมผัสชีวิตเณรบ้านเณรฟาติมา และจัดกิจกรรมจำหน่ายสลากเพื่อสมทบกองทุนบ้านเณรฟาติมาท่าแร่
    3. โครงการให้ขวัญและกำลังใจพระสงฆ์ และนักบวชในสังฆมณฑล โดยการส่งการ์ดอวยพรวันคล้ายวันเกิด/วันครบรอบบวช มีการมอบปัจจัย ช่อดอกไม้ ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ เยี่ยมพระสงฆ์และซิสเตอร์ที่เจ็บป่วย เยี่ยมพระสงฆ์ที่ดูแลวัดเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างไกล
    4. โครงการฟื้นฟูจิตตารมณ์ของสมาชิก โดยการจัดให้มีการเข้าเงียบประจำปี เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น
    5. โครงการสานสัมพันธ์กับกลุ่มฆราวาสอื่น ๆ เช่น กลุ่มพลมารี กลุ่มชีวิตครอบครัว กลุ่มเฝ้าศีล กลุ่มคริสชนพื้นฐาน เป็นต้น

นอกจากนี้ กลุ่มเซอร์ร่ายังได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารเซอร์ร่าประเทศไทยและ คณะกรรมการบริหารคณะเซอร์ร่า เขต 194 ปีละ 3 ครั้ง ร่วมงานบวชพระสงฆ์ งานฉลองวัด งานวันครอบครัวเซอร์ร่าและงานอื่น ๆ ที่ทางสภาอภิบาลวัดมอบหมาย
ปัจจุบันมี เทเรซา วิเรียม ศรีวรกุล ทำหน้าที่ประธานกลุ่มแม่พระแห่งฟาติมา และเปาโล สมฤทธิ์ กายราช เป็นเลขานุการ โทมาสประหยัด ยงดี เป็นประธานกลุ่มอัครเทวดามีคาแอล และมารีอา วิยะดา ดอนแสงเป็นเลขานุการ มารีอาสมหมาย สีทอง เป็นประธานกลุ่มวัดพระคริสตราชา บ้านช้างมิ่ง ยังมีโครงการขยายกลุ่มใหม่ให้มีเพิ่มขึ้นอีกในอัครสังฆมณฑล เพื่อให้สอดคล้องกับคติพจน์ของเซอร์ร่าสากลที่ว่า “จงก้าวไปข้างหน้าเสมอ ขออย่าได้ถอยกลับ” (Always go forward never turn back)

เปโตร นิคม กายราช
ผู้เขียน



Leave a comment